นอกจากการผลิตครูซึ่งทำมาเป็นเวลานาน ท่านเห็นความสำคัญของการสร้างคนด้วยการสร้างครู ถ้าครูดีนักเรียนก็ย่อมจะดีด้วย แนวความคิดนี้จะสะท้อนให้เห็นจากบทประพันธ์สั้น ๆ ของท่านบทหนึ่งที่ชื่อว่า “สิ้นฝีมือ” ดังนี้
“ศิลปินสิ้นฝีมือมิสามารถ
ที่จะวาดภาพงามกว่านี้ได้
คือภาพเด็กที่กำลังเจริญวัย
กับครูที่อิ่มในวิทยา”
ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2530 ด้วยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรศาสตร์ มีผลงานประพันธ์รวม 207 เรื่อง โดยเกียรติประวัติ เกียรติคุณ และจริยธรรมนำชีวิต ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล นักการศึกษา วัฒนธรรม วรรณกรรม และสื่อสารระดับโลก องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติ ประกาศยกย่องและสดุดี ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เป็นบุคคลสำคัญ ผลงานดีเด่นระดับโลก ในวโรกาส 100 ปี วันที่ 24 ตุลาคม 2546 จิตวิญญาณความเป็นครูในหัวใจของ ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ไม่เคยเลือนลับดับหาย แม้ตัวท่านได้จากพวกเราไปแล้ว “เสียงครู” ยังคงติดตรึง กึกก้องอยู่ในมโนสำนึก ให้ดำเนินตามรอยบูรพาจารย์เยี่ยงท่าน
เมื่อโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว หลวงสวัสดิสารศาสตรพุทธิ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ระหว่างพุทธศักราช 2492 - 2496 ท่านเป็นผู้นำและผู้วางรากฐานระเบียบแบบแผนของการฝึกหัดครู เป็นผู้บุกเบิกงานวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์ และเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น แบบแผนของปูชนียบุคคลในวิชาชีพครูอย่างสูงยิ่ง